Làm thế nào để giúp đỡ người thân thoát khỏi tà giáo đa cấp Đức Chúa Trời mẹ

Trước hết hội thánh Đức Chúa Trời mẹ (siôn) là gì? 

Là một phong trào tin lành xuất phát từ Hàn Quốc, do một người tên là Ahn Sahng-hong khởi xướng năm 1964, và hiện được lãnh đạo bởi Jang Gil-ja và Kim Joo-cheol. Họ tin rằng Ahn Sahng-hong là Đức Chúa Trời (ĐCT) xuống thế gian lần thứ hai để cứu rỗi con người, và ngoài ra còn có thêm một Đức Chúa Trời mẹ nữa là Jang Gil-ja. Họ cho rằng đã có Cha thì phải có Mẹ, và vì con người lâu nay không biết có sự tồn tại của Mẹ nên mắc tội, muốn được tha tội và quay lại nước Thiên Đàng thì phải xin lỗi Mẹ bằng cách tham gia các Siôn (những nhóm nhỏ sinh hoạt tôn giáo khoảng 20~30 người, hiện đã lan rộng khắp tỉnh thành cả nước) và làm theo những gì do “Mẹ” Jang Gil-ja chỉ bảo, như là nộp 10% thu nhập lên cho “Mẹ”, và bỏ việc bỏ gia đình để đi truyền giáo (thu nhận thêm tín đồ cho “Mẹ”). Họ sử dụng Kinh Thánh nhưng bẻ cong câu chữ, giải thích theo ý tưởng lệch lạc của họ, làm sai những điều cấm kỵ nhất của những người tin theo Đức Chúa Trời.

Vì quá tin vào những điều “tốt đẹp”, cao siêu, nạn nhân của “hội thánh của Đức Chúa Trời mẹ” không chỉ mang đến sự thất vọng, nỗi đau cho người thân, họ còn tự tay đóng sập cánh cửa tương lai của mình. Nhiều người cuồng tín, tin theo đã bỏ dở việc học tập, bỏ công việc gia đình, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Những thông tin về con bỏ nhà, bỏ gia đình, vợ chồng ly dị, anh chị em từ nhau, bạn bè thôi mặt nhau xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng. Họ tuyên bố hội thánh của họ là duy nhất đúng, phủ nhận hết tất cả những niềm tin, giáo lý khác với họ.

Họ là nạn nhân của một hội thánh sai lệch, bị Hội đồng Giáo hội Quốc gia Hàn Quốc chính thức lên án là cuồng tín tôn giáo, tà giáo hay cuồng giáo. Bạn có người thân, bạn bè mù quáng đi theo nhóm tôn giáo đa cấp này? Chắc hẳn bạn đã nghe họ giảng giải về nó (họ phải đi truyền giáo mà) và bạn rất nóng lòng muốn kéo họ ra?
Zahng Gil-ja và chồng cũ của mình trước lúc ly dị và đi theo Ahn Sahng-hong, tự xưng là ĐCT

Chuyện này không hề đơn giản, có khi mất hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Cult - hay cuồng giáo, tà giáo là một vấn nạn xuất hiện từ lâu và được nghiên cứu rất kỹ bởi các nhà tâm lý học hay thần học. Thường thì giải cứu một ai đó ra khỏi một cuồng giáo như ĐCT mẹ là một điều không tưởng. Nó không đơn giản như bảo họ ngồi xuống, khuyên nhủ họ bằng những điều hay lẽ phải, hay cưỡng bức họ phải dừng lại.

Mặc dù một vài người có thể từ bỏ nhóm tôn giáo lạm dụng đức tin này sau một thời gian ngắn, đối với đa số thì đó là một quá trình dài dằng dặc, nhiều tháng hoặc nhiều năm. Lý do lớn nhất để nạn nhân từ bỏ DCT mẹ không phải là vì lời van xin của gia đình, mà là sự thất vọng hoặc vỡ mộng với nhóm trưởng hoặc lãnh đạo. Lý do phổ biến thứ hai là họ bị đuổi khỏi hội thánh vì bị coi là nổi loạn (bị ma quỷ sai khiến) hoặc vô dụng (không thu thập được thêm tín đồ nào, hay hết tiền nộp).

Vấn đề là một khi ai đó đã rơi vào vòng tay của cuồng giáo, rất khó để họ rời đi. Bởi một phần định nghĩa của cuồng giáo, là rất khó để bước ra. Cũng theo định nghĩa, các nạn nhân không tin rằng họ đang đi theo một nhóm cuồng giáo hay tà giáo. Thay vào đó, họ tin rằng họ đang may mắn có được đặc quyền, là một nhóm ưu tú được chọn và sẽ nhận được cứu rỗi trong những ngày cuối cùng (tận thế). Vì vậy, những nỗ lực của bạn để "cứu họ" khỏi vòng xoáy đó, đối với họ cứ như những việc làm sai trái, chống lại họ, chống lại tự do tôn giáo của họ.

Nghĩa là chúng ta phải kiên nhẫn, chờ đợi họ thức tỉnh. Nhưng có một số bước mà chúng ta có thể giúp những người này thoát khỏi vòng xoáy ĐCT mẹ nhanh hơn.

1) Tìm hiểu thêm về cuồng giáo ĐCT mẹ

Hầu hết các thành viên trong gia đình phản ứng gay gắt và cảm tính với người thân khi phát hiện ra họ đang tham gia hội thánh ĐCT mẹ. Bố mẹ tôi cũng vậy. Đây là điều dễ hiểu. Tự nhiên con cháu họ tuyên bố phải bỏ bàn thờ tổ tiên, không thắp hương, không ăn đồ cúng, nói rằng những truyền thống gia đình là vớ vẩn, là ngu dốt. Đối với những gia đình theo đạo, tự nhiên con cháu lại đi thờ một Đức Chúa Trời mới, gọi là mẹ, lại đang sống xác thịt ở bên Hàn Quốc. Những điều nầy thường đều không thể chấp nhận được, cứ như con cái họ bảo rằng heroin là tốt cho sức khỏe. Nhưng trước khi nóng vội đả kích, phê phán, gia đình nên tìm hiểu về hành vi của các nhà truyền giáo của cuồng giáo nói chung và của hội thánh ĐCT mẹ nói riêng. Có nhiều lý do khiến mọi người tham gia vào hội thánh ĐCT mẹ. Họ tạo cho các nạn nhân ba điều: nhận thức được những “lẽ thật” hay sự thật to lớn, sự an toàn, và tình yêu thương.

Kinh Thánh nói rằng sốt sắng mà không hiểu biết thì không tốt (Châm ngôn 19:2) Bằng cách đối mặt với cuồng giáo, thách thức trực tiếp các nhà lãnh đạo của ĐCT mẹ, hoặc sử dụng những từ như "tẩy não", "khống chế suy nghĩ" hoặc "tà giáo", bạn chắc chắn gây ra nhiều phản tác dụng hơn là giúp ích. Bởi vì các lãnh đạo ĐCT mẹ đã dạy các nạn nhân rằng: “để mà xem, gia đình, người thân sẽ chỉ trích chúng ta và sẽ tức giận về sự lựa chọn mới của anh chị em.” Khi phản ứng theo cảm xúc, gia đình rơi ngay vào cái bẫy đã được giăng ra, và làm cho nạn nhân trở nên trốn tránh, xa lánh. Họ sẽ tin rằng: “Ồ, đúng là như vậy thật, làm sao mà Mẹ biết được nhỉ, đúng là mình sẽ bị bắt bớ, bị ngăn cấm. Mẹ thật là nhiệm màu.”

Thế nên dù rất khó, nhưng bạn phải cố gắng, bình tĩnh, đọc, tìm hiểu thông tin càng nhiều càng tốt về hội thánh này. Điều này sẽ giúp bạn có thể nói chuyện và khuyên nhủ một cách hợp lý với người thân của bạn.

2.) Luôn luôn giữ liên lạc với người thân của bạn

Điều này thật ra dễ nói hơn là làm, đặc biệt nếu bạn đã bỏ qua bước một và đã chỉ mặt họ đang theo tà giáo, hoặc đã phát điên lên với người thân của bạn hay với các thành viên khác trong hội thánh. Giữ liên lạc với nạn nhân sẽ rất khó khăn, thậm chí đôi khi không thể. Nhưng như Kinh Thánh nói, hãy cố sống hòa bình yêu thương với mọi người khi bạn có thể. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ. Bạn thử nghĩ xem, yêu thương chính là kiên nhẫn.

Làm thế nào bạn có thể giữ được liên lạc? Cần biết rằng hội thánh ĐCT mẹ muốn bạn làm điều gì đó để dẫn tới người thân trốn tránh bạn. Đây là một phần của chiến lược của 100% các nhóm cuồng giáo. Họ muốn cô lập, cắt đứt các nạn nhân với các mối quan hệ bên ngoài hội thánh, với những người có thể giúp các thành viên thoát ra khỏi u mê. Khi mẹ con mâu thuẫn, họ sẽ nói: “giữa mẹ thể xác và mẹ linh hồn, anh em chọn ai?”. Khi vợ chồng căng thẳng, họ sẽ khuyên bạn nên ly dị, từ bỏ team gia đình thể xác, về với team gia đình linh hồn. Họ còn tuyên bố sinh hoạt tình dục là tội lỗi, mang bầu thì phải phá đi.

Vậy thì khi đã biết được điều bỉ ổi này rồi thì làm thế nào bạn có thể đập tan nó? Bằng cách tránh phản ứng theo cảm xúc, cáo buộc chỉ trích người thân yêu của mình. Bạn hãy từ chối đưa ra những tuyên bố trực tiếp chống lại nhóm ĐCT mẹ. Bạn hãy đặt sang một bên cảm giác kinh dị, ghê tởm của bạn và chọn cách kiên nhẫn, lắng nghe. Bạn hãy trả lời các câu hỏi của người thân bằng các câu hỏi.

Hãy hỏi người thân về nhóm cuồng giáo mà họ đang theo. Tham gia các buổi gặp gỡ với nhóm nếu như bạn tin rằng việc đó an toàn. Học "từ lóng" của hội thánh và sử dụng nó trong các cuộc trò chuyện. Hội thánh ĐCT mẹ có những cụm từ và kiểu nói làm cho các thành viên cảm thấy đặc biệt và biết rõ về ý nghĩa, ví dụ “anh em Nam, chị em Nga, tình yêu thương, cảm tạ cha mẹ, chúc phước nhiều”. Nếu bạn có thể bắt chước, bạn có thể kết nối với người thân của bạn một cách dễ dàng hơn.

Đi kèm đó là các hành động yêu thương, quan tâm. Gửi tin nhắn hay những món quà, dù rằng chẳng bao giờ bạn nhận được hồi âm. Thỉnh thoảng gọi điện, dù rằng người thân bạn không cầm máy. Ghé thăm họ ngay cả khi họ ở xa. Những việc này có tác dụng rất lớn dù bạn không nhận ra. Từ đó, ta có thể bắt đầu bước ba.

3.) Xây dựng niềm tin và tạo ra một điểm tựa an toàn

Điều này rất khó, bởi vì lãnh đạo ĐCT mẹ đã nói với mỗi nạn nhân là đừng tin tưởng các thành viên trong gia đình ở ngoài nhóm. Họ có thể đã phỉ báng hoặc đặt điều về nhân phẩm của bạn. Họ còn tuyên bố “gia đình, con cái, vợ chồng” là những cám dỗ của ma quỷ. Nhưng thật may là những người lãnh đạo cuồng giáo trên thực tế là những kẻ thiếu nhất quán, chuyên quyền và bất chính. Bẻ cong lời Kinh Thánh thì làm sao mà chân chính được. Sớm hay muộn thì họ sẽ mắc lỗi, bị lật mặt những lời nói dối, hay hành động bất nhất. Điều này sẽ gây ra nghi hoặc với các thành viên nhóm. Sự giả dối không thể trốn mãi.

Bằng cách tỏ ra tin tưởng, nhất quán và mở lòng, bạn có thể tạo lòng tin với người thân. Nếu bạn hứa sẽ làm gì đó, hãy làm điều đó. Nếu bạn nói rằng bạn sẽ không làm điều gì đó, hãy giữ lời nói của bạn. Tiếp tục hành động theo một cách thức yêu thương, chuẩn mực, hợp lý, thì lời nói và hành động của bạn sẽ có tính thuyết phục hơn. Một phần của nỗ lực này là từ chối việc nói xấu về người lãnh đạo và nhóm cuồng giáo trong khi ở cùng người thân của bạn. Nếu họ nói, "nhóm trưởng này quá hoàn hảo, tuyệt vời," hãy trả lời đơn giản bằng "Ồ, vợ có thể thấy được sự kính trọng mà chồng dành cho họ. Chồng có thể kể thêm không?" Bạn không cần phải đồng ý với người thân của bạn. Nhưng hãy cho họ thấy rằng bạn sẵn sàng lắng nghe và tôn trọng quyền tự do ngôn luận của họ (khác với đồng ý theo quan điểm của họ). Điều này sẽ có tác dụng tốt sau đó.

Duy trì một nơi mà họ cảm thấy an toàn, yêu thương. Hãy để người thân biết rằng họ luôn được chào đón. Theo nghiên cứu, nếu việc rời bỏ cuồng giáo càng dễ dàng, các nạn nhân sẽ càng rời bỏ sớm hơn. Nếu một nạn nhân biết rằng họ có một nơi an toàn và chào đón ngoài Siôn họ đang theo, họ rời bỏ ngay. Hội thánh ĐCT mẹ cho phép các nạn nhân đến thăm gia đình của họ, miễn là những thành viên trong gia đình không nói ra những lời phỉ báng hội thánh. Các nạn nhân sẽ tận dụng những lần này để cố gắng "chuyển hóa" bạn tin theo họ. Đừng căng thẳng hay cộc cằn. Hãy yêu thương, lắng nghe họ và cho họ biết họ có thể chia sẻ bất cứ lúc nào. Nếu họ nổi giận với bạn, hãy cố gắng xoa dịu căng thẳng. Nếu họ ép bạn theo hay chống lại ĐCT mẹ, hãy trì hoãn bằng cách nói rằng bạn cần thêm thời gian để đưa ra một quyết định thấu đáo.

4.) Tận dụng các cơ hội

Cơ hội ở đây là gì? Nó có thể là bất cứ thứ gì. Một cuộc điện thoại. Một lần ghé thăm. Một sai lầm ngớ ngẩn của trưởng nhóm. Cái chết của một người trong nhóm. Một lời giáo huấn mới mâu thuẫn với những lời dạy trước đây của nhóm, bệnh tật, nghi hoặc.

Đến lúc này, bạn có thể chỉ ra những điểm khác biệt giữa những gì lãnh đạo nhóm giảng dạy và những gì Kinh Thánh thực sự nói, nhưng hãy làm như vậy một cách thận trọng. Để cho họ nghi hoặc về nhóm cuồng giáo bằng các câu hỏi. Ví dụ, bạn có thể nói, "Vợ nghe chồng nói rằng hội thánh có được đặc quyền để nhận ra được chân lý của Đức Chúa Trời. Chồng có tin rằng người khác cũng có chân lý của Đức Chúa Trời không?" Hoặc "Mình biết rằng nhóm trưởng của cậu dạy rằng hầu hết các người theo đạo Thiên Chúa đều không phải chân chính, hoặc sẽ không được cứu rỗi, vì họ không tuân thủ Kinh Thánh theo cách mà hội thánh ĐCT mẹ làm. Nhưng có một hội thánh khác ở vùng này cũng tin điều tương tự: nếu cậu không làm theo như họ, cậu sẽ không được cứu rỗi. Mình bối rối quá. Làm thế mà cả hai hội thánh đều có thể cùng đúng? Điều này nghe có vẻ là phỉ bác lẫn nhau. Làm sao cậu biết được là chỉ có duy nhất hội thánh của cậu đúng" Tiếp tục hỏi những câu như thế này, và sau đó lắng nghe một cách tôn trọng những câu trả lời của họ. Bạn không hình dung được một câu hỏi thôi cũng có thể hằn trong tâm trí của họ như thế nào đâu.

Nếu bạn nghi ngờ nhóm Siôn mà người thân theo đã làm điều gì đó phi pháp, hãy làm việc với các cơ quan chức năng liên quan, tùy thuộc vào vấn đề là gì và mức độ nghi ngờ của bạn như thế nào. Công an tôn giáo cách tỉnh thành đang theo dõi rất sát sao các nhóm ĐCT mẹ ở địa phương, đều sẵn sàng nhận những đơn thư tố cáo. Nhiều nhóm cuồng giáo cuối cùng đã biến mất vì lãnh đạo đã làm một điều gì đó phi pháp: gian lận thuế, lạm dụng thể xác hoặc tình dục, hoặc sở hữu bất hợp pháp vũ khí hoặc hàng lậu.

Kết luận

Bốn bước trên đây không phải là thuốc chữa bách bệnh cho sự dính líu vào tà giáo đa cấp Đức Chúa Trời mẹ. Không có viên đạn thần nào có thể giải phóng hết các nạn nhân ra khỏi những tệ nạn này. Nếu có, các chuyên gia đã sử dụng nó để giải phóng hàng ngàn người mỗi ngày.

Tuy nhiên, những bước này là những bước chung có thể giúp người thân bạn rời bỏ nhóm tà giáo đa cấp này nhanh hơn. Hãy nhớ rằng hội thánh đang tìm mọi cách để cô lập nạn nhân với gia đình, người thân.

Bản thân tôi, nếu không có được sự thương yêu, kiên nhẫn của người thân thì giờ này chắc tôi đang lang thang ở một huyện xã nào đó để truyền giáo cho “mẹ” rồi.

Featured Post

Văn hóa - Mục sư Nguyễn Duy Thắng lần đầu lên tiếng: "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ là một nhóm tà giáo"

""Hội thánh của Đức Chúa Trời" phản đối các hoạt động tôn giáo cực đoan, như đập bát hương, bàn thờ tổ tiên, ly khai gia đìn...