Giải thưởng của Nữ Hoàng Anh quốc trao cho Hội Thánh của Đức Chúa Trời -- sự thật và hư cấu

Các thành viên của hội thánh Đức Chúa Trời mẹ luôn tự hào khoe rằng họ nhận được vô số giải thưởng danh giá, trong đó có giải thưởng do Nữ hoàng Anh trao tặng. Vậy cụ thể đấy là giải thưởng gì? Có đúng là hội đã nhận được giải thưởng? Có đúng là họ được dùng tước hiệu MBE cao quý của Hoàng gia Anh? Có đúng là mục sư Kim Joo-cheol được đích thân Nữ hoàng mời tới cung điện Buckingham? Có đúng đây là tổ chức tôn giáo duy nhất nhận được vinh dự cao quý này?

Bài viết của chúng tôi sẽ trả lời rõ cho câu hỏi này. Có những phần thông tin này là sự thật, nhưng có những phần hư cấu, hay là được hội thánh chủ động bóp méo, diễn giải theo cách gây hiểu nhầm cho công chúng. Phần đóng góp của những thành viên của hội chúng ta cần ghi nhận. Phần hư cấu nhằm để cao tổ chức cuồng giáo đa cấp này chúng ta cần phải vạch mặt, lật tẩy.


(Bài viết này được chúng tôi tham khảo từ blogger Genny, được bổ sung thêm một số thông tin, nguồn tin tiếng Việt nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về giải thưởng mà Hội Đức Chúa Trời mẹ luôn quảng bá và giới thiệu)

Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền giáo Tin Lành Thế giới (xin gọi tắt là hội ĐCT mẹ) nhận được khá nhiều đánh giá tích cực vì các hoạt động tình nguyện và hỗ trợ cộng đồng ở nhiều nơi có Siôn của hội. Các thành viên tham gia vào các hoạt động như hiến máu, làm vệ sinh cộng đồng, các sự kiện gia đình … 

Những hoạt động cộng đồng rất đáng được tuyên dương. Những người dành thời gian và công sức của mình để hỗ trợ những người khó khăn và cải thiện xã hội rất đáng tôn trọng. Bản thân tôi cũng đã từng làm những việc thiện nguyện như vậy, nên hiểu rằng hầu hết những người tham gia đều là những người tốt. Và tôi tin rằng tất cả những thành viên của hội ĐCT mẹ đều rất thành tâm khi tham gia các hoạt động này. 

Những hoạt động cộng đồng này cần được khuyến khích và ghi nhận. Thế nên việc phải chỉ trích hay vạch mặt bất cứ gì liên quan đến những hoạt động này là một điều rất nhạy cảm và có thể gây khó chịu cho người đọc. Chính tôi cũng rất miễn cưỡng khi phải viết bài này. Thông điệp của tôi ở đây không nhằm nói xấu các tình nguyện viên của hội, hay làm giảm giá trị những cống hiến quý báu của họ dành cho cộng đồng. Xin hiểu rằng những lời sau đây không nhằm trực tiếp vào những thành viên tình nguyện. Đây là những lời vạch mặt những lãnh đạo tổ chức này, những người đã, đang lợi dụng thành quả, cống hiến của các thành viên để quáng bá sai lệch về hội ĐCT mẹ. 

Thông báo về giải thưởng ngay tại trang chủ của hội
Mùa hè năm 2016, hội ĐCT mẹ được trao tặng giải thưởng Nữ hoàng Anh quốc (Queen's Award) phụng sự tình nguyện. Các thành viên hội ĐCT mẹ phấn khích và đăng tải thông tin này trên rất nhiều bài viết, video, và các bình luận khắp mạng Internet. Nếu bạn biết đến hội ĐCT mẹ, chắc chắn bạn đã nghe họ khoe về giải thưởng này. Thông báo về giải thưởng cũng được hiển thị ngay trên giao diện trang web chính thức của họ. 

Là người rất ngưỡng mộ Nữ hoàng Elizabeth II, nên thông tin này lập tức khiến tôi chú ý. Trong suốt vài tháng gần đây, tôi đã liên tục tìm kiếm thông tin về giải thưởng này: Đây là giải thưởng gì? Làm sao để được trao thưởng? Liệu những điều hội ĐCT mẹ nói là đúng? Liệu họ có truyền đạt chính xác thông tin giải thưởng đến các thành viên cũng như công chúng? Và sau đây là những gì tôi đã tìm ra được…

Website của chính phủ Anh có đầy đủ thông tin về giải thưởng, cách thức để được đề cử và chọn lựa, cũng như danh sách những tổ chức được giải. Trang web cũng có cả thông tin liên lạc ban tổ chức nếu như ai đó muốn tìm hiểu thêm thông tin. Đây là một giải thưởng được công nhận rộng rãi và cực uy tín, là một vinh dự to lớn cho cá nhân hay tổ chức nào được trao tặng. Tuy nhiên, có rất nhiều sai lệch về cách mà hội ĐCT mẹ quảng bá về giải thưởng này.

Có thật Hội ĐCT mẹ được trao tặng giải thưởng Nữ hoàng Anh?
Giải thưởng được trao tặng cho "Siôn Anh", một Siôn cơ sở tại thành phố Manchester, nước Anh. Giải thưởng KHÔNG được trao cho tổng hội hội ĐCT mẹ, hay bất cứ cơ sở nào khác của hội. Mập mờ đánh lận điểm này là đi ngược lại với tiêu chí cũng như giá trị của giải thưởng.

Bạn thử nghĩ xem về giáo sư Ngô Bảo Châu, người nhận được giải thưởng Fields cho thành tựu toán học xuất sắc của ông. Sẽ ra sao nếu anh họ, hay thậm chí hàng xóm của giáo sư tự nhận rằng mình đã thắng giải? 

Khi liên lạc, người đại diện của giải thưởng đã giải thích rõ với tôi qua email: “một tổ chức nhỏ có thể nhân danh một tổ chức lớn hơn để nhận giải, tuy nhiên việc này chỉ được áp dụng với các tổ chức tại khu vực địa phương”, “việc nhân danh này không được áp dụng cho bất cứ tổ chức nào có quy mô lớn hơn”, và “bất cứ sự giới thiệu hay quảng bá nào liên quan đến giải thưởng đều cần chú thích rõ điều này”

Liệu hội ĐCT mẹ có đề cập rõ điều này hay không? Mời bạn tự kiểm chứng qua bài giới thiệu chính thức tại trang chủ hội thánh, bài báo tiếng Việt về giải thưởng, bài viết về việc họ tổ chức ăn mừng sự kiện tại Hàn Quốc, video tiếng việt tại youtube, hay video khác.

Mặc dù không trực tiếp nói rằng giải thưởng đã được trao cho tổng hội, cách diễn giải của họ khiến người đọc dễ dàng hiểu nhầm là tổng hội, hay toàn thể Hội ĐCT mẹ trên toàn thế giới nhận được giải thưởng. Chúng ta thường nghe những thành viên hội nói rằng: "hội thánh Đức Chúa Trời mẹ được nhận giải thưởng nữ hoàng Anh."

Đồng thời xuất hiện nhan nhản những bài viết nói rằng các Siôn tại Mỹ nhận được giải thưởng của Nữ hoàng. Dù chú thích rằng “thông tin được cung cấp bởi Hội ĐCT mẹ”, tiêu đề lẫn nội dung bài đều khiến người đọc dễ hiểu nhầm rằng những Siôn địa phương này được Nữ hoàng Anh quốc vinh danh.
Các Siôn ở các bang Florida, North Carolina, Virginia, Maryland, hay các thành phố như Louisville, Capitol Hill cũng lần lượt tự xưng rằng họ nhận được giải thưởng Nữ hoàng Anh
Bằng cách không chỉ rõ ràng giải thưởng chỉ dành cho Siôn tại Anh, hay mập mờ trong các bài viết về giải thưởng, hội thánh đã vô tình (hay cố ý) làm cho người đọc, thậm chí các thành viên của hội thánh hiểu sai.

Các thành viên của hội ĐCT mẹ đều là MBEs?
MBE là tước hiệu “thành viên Hoàng gia Anh”, được Nữ hoàng Anh dành cho những người hoạt động từ thiện, thiện nguyện ít nhất 3 năm liên tục và việc làm của cá nhân hoặc tổ chức đó phải mang lại lợi ích cao cho cộng đồng.

Vậy thì các thành viên của hội thánh có phải là MBE?

Không, tôi nghi ngờ điều này vì theo lời giới thiệu của Hội ĐCT mẹ: “Đoàn thể nhận Giải thưởng phụng sự tình nguyện của Nữ hoàng đặc biệt được trao cho danh dự là Thành viên của Huân chương xuất sắc nhất của Đế quốc Anh (MBE - Member of the Most Excellent Order of the British Empire). Đoàn thể nhận giải có thể sử dụng gắn thêm xưng hô được gọi là MBE ở bất cứ nơi nào có tên gọi của đoàn thể giống như với cá nhân được nhận huân chương MBE. Và cũng có thể sử dụng biểu tượng Giải thưởng của nữ hoàng trên trang Web, văn thư, văn phòng phẩm, ấn phẩm của họ.”

Không biết có phải ý của Hội ĐCT mẹ là những thành viên cá nhân có thể sử dụng tước hiệu MBE kèm với tên của họ? Những thông tin chính thức từ trang web Chính phủ Vương quốc Anh không giải thích rõ cách tước hiệu này nên được dùng như thế nào. Vì vậy tôi đã liên lạc ban tổ chức giải thưởng của Nữ hoàng để biết thêm chi tiết.

Người đại diện trả lời rằng: khi nhận giải, cá nhân có tư cách tương đương với một nhóm, vì tước hiệu MBE cũng được dành cho các cá nhân. Tuy nhiên trong trường hợp "giải thưởng được trao cho nhóm nói chung chứ không phải cho cá nhân và do đó, các thành viên cá nhân không thể sử dụng tước hiệu đằng sau tên của họ."

Và người đại điện cũng  giúp tôi làm rõ cho tôi ý nghĩa của từ MBE. Bà nói: "Cách giải thích tước hiệu MBE là Member of the Most Excellent Order of the British Empire (thành viên của Huân chương xuất sắc nhất của Đế quốc Anh)" không được chúng tôi công nhận. Cách giải thích đúng phải là Member of the Order of the British Empire (tiếng Việt thường dịch là thành viên Hoàng gia Anh)". Thông tin cụ thể hơn về các tước hiệu này có thể thao khảo ở trang web chính phủ Anh.

Có thể thấy hội ĐCT bị nhầm lẫn, hoặc cố tình gây hiểu nhầm về tước hiệu. Chúng ta dễ gặp cụm từ “xuất sắc nhất”, “danh dự tối cao” được nhấn mạnh khắp nơi trong các bài viết của hội. Đây là một cụm từ cũ, và hiện thời không được sử dụng như một tước hiệu chính thức trên các trang web hay thông tin của chính phủ.

MBE là tước hiệu thứ 5 trong 5 huân chương cao quý nhất của Đế quốc Anh, bao gồm:

  • Knight, or Dame, Grand Cross of the British Empire (GBE) 
  • Knight, or Dame, Commander of the British Empire (KBE hay DBE, thường dịch là Hiệp sĩ của Đế quốc Anh)
  • Commander of the British Empire (CBE thường dịch là Sĩ quan Đế quốc Anh)
  • Officer of the British Empire (OBE)
  • Member of the British Empire (MBE, thường dịch là Thành viên của Đế quốc Anh hay thành viên Hoàng gia Anh)

Những tước hiệu này được trao hàng năm cho các tổ chức cá nhân có nhiều đống góp cho cộng đồng. Các ca sĩ nổi tiếng như Adele, Ed Sheeran được nhận tước hiệu MBE, danh thủ David Beckham và cô vợ Victoria được nhận OBE, danh hài Mr Bean được vinh danh CBE,  hay diễn viên nổi tiềng người Mỹ Angelina Jolie được vinh danh DBE vì các hoạt động thiện nguyện của họ. Một người Việt tại Anh là ông Vũ Khánh Thành được nhận MBE vì những hoạt động tích cực trong việc giúp đỡ người Việt Nam nhập cư tại Anh quốc hòa nhập cộng đồng.

Những gì được viết trên giấy chứng nhận giải thưởng?
Elizabeth the Second,
By the Grace of God of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland,
and of Our other Realms and Territories, Queen, Defender of the Faith, to
UK ZION,
a group of volunteers from the World Mission Society Church of God,
share Mother's love through a range of initiatives.
Greeting!
We being cognisant of the said group's voluntary work in the community,
and being desirous of showing Our Royal Favour do hereby confer upon it:
The Queen's Golden Jubilee Award...
Xin phép được tạm dịch theo nguyên văn  từ tiếng Anh như sau:

Elizabeth Đệ Nhị,
Với ân điển của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland,
và của các khu vực và lãnh thổ khác của chúng ta, Nữ hoàng, Người bảo vệ Đức tin,
Trao tặng
SIÔN ANH QUỐC,
một nhóm tình nguyện viên từ Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền giáo Tin Lành Thế giới, chia sẻ tình yêu của Mẹ qua nhiều sáng kiến.
Xin chúc mừng!
Chúng tôi ý thức được công việc tình nguyện của nhóm tại cộng đồng,
và mong muốn thể hiện hảo ý của Hoàng gia xin trao:
giải thưởng vàng kỷ niệm của Nữ Hoàng

Tại bài viết tiếng Anh của hội, nội dung của bằng khen được trích dẫn gần y nguyên như sau:

The Queen praises the Church of God 
for performing the role of the salt and light
“UK ZION, 
a group of volunteers from the 
World Mission Society Church of God, 
share Mother’s love through a range of initiatives. 
We being cognisant of the said group’s outstanding voluntary work in the community, 
and being desirous of showing Our Royal Favour do hereby confer upon it.”
- Queen Elizabeth II -


Tuy nhiên, trong bài viết tiếng Việt, nội dung của bằng khen được dịch rất nhập nhằng là:

Nữ hoàng Anh quốc 
khen ngợi vai trò sự sáng và muối 
của Hội Thánh của Đức Chúa Trời
“Xin trao tặng giải thưởng này tới Siôn Anh 
được cấu thành bởi các tình nguyện viên 
Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành Thế Giới 
chia sẻ tình yêu thương của Mẹ trong kế hoạch đa dạng. 
Xin công nhận phụng sự tình nguyện tuyệt vời 
mà Hội Thánh của Đức Chúa Trời tiến hành vì xã hội địa phương, 
và xin trao giải này để bày tỏ hảo ý của hoàng gia.”
- Elizabeth II -

Một bản dịch trong bài báo khác là: “Trao tặng giải thưởng này bởi ân điển của Đức Chúa Trời tới Siôn Anh được cấu thành bởi các tình nguyện viên Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền Giáo Tin Lành Thế Giới chia sẻ tình yêu thương của Mẹ trong kế hoạch đa dạng.” 

Tạm bỏ qua việc nhập nhằng và đánh lận câu chữ trong dịch thuật, hãy xem cách hội ĐCT mẹ tuyên bố "Nữ hoàng Anh quốc khen ngợi vai trò sự sáng và muối của Hội Thánh của Đức Chúa Trời", hay trong bài viết và video của hội nói rằng: "trong bằng khen mà Nữ hoàng Elizabeth II trực tiếp ký tên, có đoạn bày tỏ mục đích rằng ..." . Cách viết như thế này khiến người đọc có ấn tượng rằng Nữ hoàng biết và công nhận sứ điệp của "Đức Chúa Trời mẹ".

Tuy nhiên, cụm từ "UK Zion, a group of volunteers from the World Mission Society Church of God, share Mother's love through a range of initiatives" (nên được dịch thành "Siôn Anh quốc, một nhóm tình nguyện viên từ Hội Thánh của Đức Chúa Trời Hiệp Hội Truyền giáo Tin Lành Thế giới, chia sẻ tình yêu của Mẹ qua nhiều sáng kiến") không phải là lời của Nữ hoàng hay ủy ban giải thưởng. Phần danh xưng này được chính tổ chức hay cá nhân nhận được giải thưởng tự viết ra và nộp, sau đó sẽ được ban tổ chức trích dẫn. Điều này được chỉ rõ trong văn bản hướng dẫn của giải thưởng. Qua đó chúng ta có thể thấy hội ĐCT đã tận dụng kẽ hở này để khiến các thành viên hay công chúng hiểu nhầm là đức tin của họ được Nữ hoàng Anh công nhận.

Siôn Anh đã mất bao nhiêu lâu để được vinh danh cho giải thưởng này?
Theo bài báovideo của hội, Siôn tại nước Anh đã trải qua quá trình thẩm tra kỹ lưỡng suốt 3 năm, cùng với điều tra thực tế về phụng sự tình nguyện tiến hành đều đặn suốt 4 năm tại Anh quốc, rồi được nhận Giải thưởng của Nữ hoàng.

Thông tin từ hội về quá trình thẩm tra kỹ lưỡng của ban tổ chức giải thưởng
Những lời này khiến tôi dễ bị hiểu là Siôn tại thành phố Manchester đã làm những công việc tuyệt vời cho cộng đồng trong 1 năm đầu tiên, rồi được đề cử cho giải thưởng và trong suốt ba năm tiếp theo, công việc của họ được “thẩm tra kỹ lưỡng”. (Nếu không phải như vậy thì họ đã viết theo cách khác)

Theo thông tin chính thức của ban tổ chức giải thưởng: “nhóm được đề cử phải tham gia công việc tình nguyện trong ít nhất ba năm, và có thể nhận được giải thưởng sau một năm (hoặc ít hơn - các giải thưởng được đề cử vào tháng 9, và trao giải vào tháng 6), hoặc có thể đến ba năm (thông tin ở đây).”

Vâng, cụm từ “thẩm tra kỹ lưỡng" được trích theo quy định của ban tổ chức, nhưng có vẻ như các mốc thời gian mà hội ĐCT mẹ đưa ra bị vênh đáng kể.

Mốc ngày tháng cũng được đề cập lệch lạc trong báo cáo thường niên của Siôn tại thành phố Manchester gửi tới Ủy ban Từ thiện Anh Quốc. Có thể hiểu báo cáo này bao gồm khoảng thời gian từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015. Tuy nhiên ở phần phụ lục D, khi được yêu cầu "tóm tắt những thành tựu chính của tổ chức từ thiện trong năm", họ đã viết "Giải thưởng Nữ hoàng phụng sự tình nguyện". Không phải là mãi đến tháng 6/2016 họ mới nhận được giải thưởng sao?

Mục sư Kim Joo-cheol được Nữ hoàng Anh mời đến điện Buckingham?
Có một bức ảnh của Kim Joo-cheol nhận được giải thưởng, và bài báo của hội ĐCT mẹ nói rằng, "trước lễ trao giải thưởng, tổng hội trưởng mục sư Kim Joo Cheol được Nữ hoàng Anh Elizabeth II mời đến cung điện Buckingham, với tư cách là đại diện cho Hội Thánh của Đức Chúa Trời." Tôi tự hỏi liệu có phải Tổng Mục sư người Hàn thực sự đã được Nữ hoàng mời? Nếu đúng vậy thì đó thực sự là một lời mời có giá trị to lớn.

Tuy nhiên câu trả lời là không phải vậy. Văn bản hướng dẫn về giải thưởng cho chúng ta biết rằng “mỗi nhóm nhận giải được sắp xếp 2 chỗ ngồi tại bữa tiệc vườn hoàng gia thường niên tại Cung điện Buckingham ở Luân Đôn hay Cung điện Holyroodhouse ở Edinburgh." Vậy nên chính hội ĐCT mẹ đã cử Kim Joo-cheol tham gia bữa tiệc tại cung điện, chứ không phải “Nữ hoàng Anh Elizabeth II mời”.

Hội ĐCT mẹ là tổ chức tôn giáo duy nhất nhận được giải thưởng năm 2016?
Trong bài báo này và video này, WMSCOG tuyên bố: "Hội Thánh của Đức Chúa Trời là đoàn thể tôn giáo duy nhất giữa 193 đoàn thể như đoàn thể từ thiện, doanh nghiệp xã hội, đoàn thể phụng sự v.v..”
Hội ĐCT mẹ tuyên bố rằng họ là tổ chức tôn giáo duy nhất nhận được giải thưởng

Điều này là hư cấu, sai sự thật. Danh sách những tổ chức được nhận giải thưởng năm 2016 được chính phủ Vương quốc Anh được công khai tại trang web của họ. Điểm qua danh sách này, chúng ta có thể thấy ngay rất nhiều đoàn thể tôn giáo, ví dụ như:

Kết luận
Như vậy, việc đối chứng những lời tuyên bố của hội ĐCT mẹ với thực tế cho thấy họ hoặc thiếu hiểu biết, hoặc cố tình bóp méo sự thật. Những thông tin sai lệch của họ đã làm nhiều người hiểu nhầm về giải thưởng, cũng như ngộ nhận việc Nữ hoàng Anh công nhận những thông điệp tôn giáo của họ.

Giải thưởng của Nữ Hoàng Anh quốc là một giải thưởng danh giá, và những người với đóng góp cho xã hội, cộng động được ghi nhận bởi Nữ hoàng thật sự xứng đáng được vinh danh. Tuy nhiên, khi bóp méo thông tin, bản thân lãnh đạo của hội ĐCT mẹ đã làm giảm đi giá trị của giải thưởng.

Chúng ta cũng có thể hình dung phần nào động cơ của việc nhập nhằng, đánh lận câu chữ, sử dụng sai khái niệm, trích dẫn sai câu từ của hội thánh. Cũng như lối đọc Kinh Thánh "tầm chương trích cú" của họ, hội thánh đang chơi trò chơi xếp hình gượng gạo, ngụy tạo ra những thông điệp, những giáo lý tưởng rất hay ho nhưng lại sai lệch, tiêu cực. Cây kim giấu trong bọc rồi sẽ lộ ra. Tin rằng những chiêu trò này của họ sẽ bị vạch mặt, mọi người sẽ hiểu và tránh xa những thủ đoạn của những kẻ cuồng giáo.

Featured Post

Văn hóa - Mục sư Nguyễn Duy Thắng lần đầu lên tiếng: "Hội thánh Đức Chúa Trời mẹ là một nhóm tà giáo"

""Hội thánh của Đức Chúa Trời" phản đối các hoạt động tôn giáo cực đoan, như đập bát hương, bàn thờ tổ tiên, ly khai gia đìn...